วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย


กฎ10ข้อในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย

1 อย่าเรียนเก่งไปเลย หากการง'เรียนเก่ง' นั้นทำให้คุณต้องคร่ำเคร่งอยู่แต่ตำราเรียน จนไม่ได้ทำกิจกรรมดีๆ อย่าง เข้าชมรม ออกเดินทาง ดูหนัง ทำงานศิลปะ อ่านวรรณกรรม ฯลฯ แต่ถ้าคุณทำควบคู่กันไปได้ดีทั้งสองอย่างก็นับว่ายอด เยี่ยม
2 ลงเรียนวิชาอังกฤษมากๆและเรียนอย่งตั้งใจว่าเอาให้เก่งให้ได้ โดยเพราะการพูดและอ่าน โลกยุคนี้และยุคหน้า ภาษาอังกฤษมีบทบาทมากขึ้นทุกขณะ ถ้าคุณเก่งภาษาอังกฤษ คุณได้เปรียบ
3 เข้าชมรมการแสดงของมหาลัย และหาโอกาสให้ได้ร่วมทำละครเวทีสักเรื่อง รับรองว่าคุณจะได้ประสบการณ์มากมาย ละครเวทีเป็นโลกจำลองของการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นที ่ครบเครื่องที่สุด
4 มีแฟนสักคนก็ดี ถ้าใครยังไม่มีก็ให้หาเสียตอนเรียนมหาลัยนี่แหละ โอกาสเหมาะสุดแล้ว เลือกแฟนที่ดี ที่ช่วยเสริมส่งกัน ทั้งในด้านการเรียนและความรัก
5 หากมีเพศสัมพันธ์กับแฟน คุณต้องรู้จักวิธีป้องกันด้วย
6 การลองยาเสพติดเป็นเรื่องที่โง่มาก เพื่อนที่ชวนคุณลองยาอย่าไปนับเขาเป็นเพื่อน ผมมีเพื่อนหลายคนที่ตอนเรียนมหาลัยใช้ยาเสพติดเพราะเ ป็นเรื่องเท่ ทุกวันนี้แต่ละคนที่ว่าไม่มีอนาคต บางคนเสียชีวิตไปแล้ว นี่เป็นเรื่องจริง
7 ปี 1- ปี 2 ใช้ชีวิตเรียนและเล่นให้สนุก พอขึ้นปี 3คุณควรรู้แน่แล้วว่า คุณต้องการและมีคุณสมบัติเหมาะที่จะทำอาชีพอะไร โดยให้เลือกเพื่อไว้สัก 2 อาชีพ แล้วใช้เวลาที่เหลืออยุ่ 2 ปี ทำพอร์ตโพริโอที่แสดงถึงทักษะความสามารถที่คุณมีต่อง านที่อยากทำ เพื่อได้นำไปสมัครงานเมื่อเรียนจบ ต่อไปการเขียนจดหมายสมัครงานอย่างเดียวไม่มีประโยช์น แล้ว คุณต้องมีผลงานแนบไปด้วย เขาจึงจะเชื่อว่าคุณทำงานได้จริง
8 หางานพิเศษทำยามว่าง ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งประสบการณ์ และความภาคภูมิใจ จดจำไว้ว่าประสบการณ์ไม่ได้มีขายที่ไหน อยากได้ต้องเอาตัวลงไปคลุก
9 ตั้งแต่แรกที่เข้าไปเป็นนักศึกษา ลองเก็บสะสมเงินทุกวัน วันละ 20 บาท เรียนมหาลัย 4 ปี วันสุดท้ายที่เดินออกจากมหาลัย คุณจะมีเงินเก็บทันที 29,200 บาท หรือถ้าเก็บวันละ 100 บาท ในเวลา 4 ปี คุณจะเป็นเจ้าของเงินที่มากอย่างไม่น่าเชื่อคือ 146,000 บาท เงินนี้จะเอาไปไช้อะไรก็ตามสบาย เพราะคุณเก็บสะสมมาได้ด้วยความพยายามของคุณเอง
10 ทำแต่ละวันให้ดีและมคุณค่าที่สุด-ทั้งต่อตัวคุณเอง ครอบครัว คนรอบข้าง และสังคม
การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้ารารู้ว่าเป้าหมายสูงสุดคืออะไรและเราจาทำไปเพื่อใคร
มีหลายคนประสบความสำเหร็จและบางคนก้ล้มเหลวในหารเรียนในระดับมหาวิทยาลัย สาเหตุหรือเหตุผลของแต่ละคนอาจจะต่างกันแต่สิ่งที่ทุกคนหวังไว้เสมอคือ.....ปริญญา
นั้นแหละคือสาเหตุที่ให้เราทุกคนต้องเรียนในมหาวิทยาลัย
ในการใช้ชีวิตของแต่ละคนก็เช่นกัน
ยกตัวอย่างคนที่ประสบความสำเร็จ
เขาหรือเธอเหล่านั้นจะตั้งใจเรียนโดยจะเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ และมักจะไม่ค่อยขาดเรียน ส่งงานประจำ ถึงแม้จะเทื่ยวเตร่บ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา ทำกิจกรรมบ้างเล็กน้อยพอใหรู้ประสบการณ์
ตัวอย่างของคนที่ไม่ประสบผลสำเร็จ
เขาหรือเธอเหล่านั้นมักจะ เป็นคนที่เพื่อนในชั้นเรียนไม่ค่อยจะเห็นหน้าเพราะไม่ค่อยเข้าเรียน ส่งงานก็ล่าช้า เที่ยวเตร่ประจำ หนังสือหนังหาก็ไม่อ่าน
ดังนั้น การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ถึงแม้จะมีคนบอกทางที่ดีหรือการประสบความสำเร็จแก่เรามากแต่ไหน
เมื่อเรไม่ปฎิบัติก็ย่อมไล้ค่า
การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้ารารู้ว่าเป้าหมายสูงสุดคืออะไรและเราจาทำไปเพื่อใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น